• ปรับขนาดตัวอักษร

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Office of Provincial Commercial Affairs Prachuapkhirikhan

“ทุเรียนไทย”สุดฮิตในตลาดจีน ไตรมาสแรกส่งออกเพิ่ม 14% ชี้ FTA ช่วยเพิ่มความได้เปรียบ

https://www.commercenewsagency.com/news/4086 5 พ.ค. 2564 อ่าน [15]

...
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเผย “ทุเรียนไทย” ฮิตติดลมบนในตลาดจีน หลังเอฟทีเอมีส่วนช่วยสร้างความได้เปรียบ ดันยอดส่งออกไตรมาสแรกปี 64 พุ่ง 14% ปั้มเงินเข้าประเทศเกือบ 190 ล้านเหรียญสหรัฐ ระบุปัจจุบัน 17 ประเทศคู่เอฟทีเอลดภาษีนำเข้าทุเรียนสดให้ไทยแล้ว เหลือเพียงเกาหลีใต้เก็บที่ 36% แต่สามารถผลักดันลดภาษีเหลือ 0% ใน 10 ปี ภายใต้ RCEP
         
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ติดตามสถิติการส่งออกทุเรียนไทยในไตรมาสแรกของปี 2564 (ม.ค.-มี.ค.) พบว่า ทุเรียนของไทยยังคงเนื้อหอม และได้รับความนิยมสูงที่สุด ยังคงครองแชมป์ผู้ส่งออกทุเรียนเป็นอันดับที่ 1 ของโลก โดยส่วนใหญ่เป็นการส่งออกไปยังประเทศที่ไทยมีข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ด้วย มีจีนเป็นตลาดส่งออกอันดับหนึ่ง มีมูลค่า 186 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 14% คิดเป็นสัดส่วน 88% ของการส่งออกทุเรียนสดทั้งหมดของไทย รองลงมา คือ ฮ่องกง มูลค่า 14 ล้านเหรียญสหรัฐ และเวียดนาม มูลค่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐ
         
โดยการขยายตัวของการส่งออกทุเรียนสดไปตลาดจีน เป็นตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของ FTA ที่ช่วยขจัดอุปสรรคทางภาษีนำเข้าในประเทศคู่ค้า และสร้างความได้เปรียบให้สินค้าไทยในตลาดต่างประเทศ โดยปัจจุบันทุเรียนสดของไทยไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าใน 17 ประเทศคู่ค้าที่ไทยมี FTA ด้วย คือ อาเซียน 9 ประเทศ จีน ฮ่องกง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น อินเดีย ชิลี และเปรู เหลือเพียงเกาหลีใต้ที่ยังเก็บภาษีนำเข้าทุเรียนจากไทย 36% แต่ภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ที่มีการลงนามเมื่อเดือนพ.ย.2563 ไทยสามารถผลักดันให้เกาหลีใต้ลดภาษีทุเรียนสดเพิ่มเติม โดยจะทยอยลดภาษีจนเหลือ 0% ในปีที่ 10 หลังความตกลง RCEP มีผลใช้บังคับ
นางอรมนกล่าวว่า ปัจจุบันพฤติกรรมของผู้บริโภคนิยมอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น นอกจากจะทำให้ความต้องการผลไม้สดเพิ่มขึ้นแล้ว คาดว่า ตลาดผลไม้แปรรูปที่มีลักษณะเป็นขนมขบเคี้ยว เช่น ผลไม้ทอด และผลไม้อบแห้ง จะเพิ่มขึ้นด้วย จึงเป็นโอกาสของเกษตรกรและผู้ประกอบการไทยจะเพิ่มรูปแบบสินค้าในการส่งออก นอกจากทุเรียนสดแล้ว อาจจะเพิ่มผลิตภัณฑ์ทุเรียนแปรรูปอื่นๆ รวมทั้งให้ความสำคัญกับการรักษามาตรฐานสินค้าและพัฒนาคุณภาพการผลิตสม่ำเสมอ โดยพิถีพิถันตั้งแต่การปลูก เก็บเกี่ยว การบรรจุหีบห่อ มีใบรับรองสุขอนามัยพืช และระมัดระวังเรื่องการใช้สารเคมีและยาฆ่าแมลง เนื่องจากตลาดในหลายประเทศเข้มงวดและผู้บริโภคก็นิยมผลไม้ปลอดสารพิษหรือเกษตรอินทรีย์เพิ่มขึ้น
         
สำหรับการส่งออกทุเรียนสดของไทยไปจีน ขยายตัวอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2546 ซึ่งเป็นปีที่จีนเริ่มต้นยกเว้นภาษีนำเข้าทุเรียนสดให้ไทยภายใต้ FTA อาเซียน-จีน ทำให้ทุเรียนไทยมีศักยภาพทางการแข่งขัน จนปัจจุบันสามารถครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอับดับหนึ่งในจีน

ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบการส่งออกในปี 2563 กับปี 2546 ซึ่งเป็นปีที่จีนเริ่มต้นยกเว้นภาษีนำเข้าทุเรียนสดให้ไทย การส่งออกมีอัตราการขยายตัวสูงแบบก้าวกระโดดถึง 79,300% โดยในปี 2563 ไทยส่งออกทุเรียนสดไปจีน มูลค่า 1,509 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 78% คิดเป็นสัดส่วน 73% ของการส่งออกทุเรียนสดทั้งหมด ซึ่งสอดคล้องกับสถิติการใช้สิทธิประโยชน์จาก FTA ที่ทุเรียนเป็นสินค้าซึ่งผู้ประกอบการยื่นขอใช้สิทธิประโยชน์ในการส่งออกด้วย FTA สูงมากที่สุดในบรรดาสินค้าทั้งหมดที่ส่งออกไปจีน

ดาวน์โหลดไฟล์เอกสาร


บริการออนไลน์จากกระทรวงพาณิชย์

BANNER จากสำนักงานพาณิชย์จังหวัด

    result=Array
  • result=Array
  • result=Array
  • result=Array
  • result=Array
  • result=Array

BANNER จากสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์